#ข่าวประชาสัมพันธ์ : เชิญชวนเที่ยวโบราณสถานเมืองเก่าแม่ต้าน

15 May 2014
ชมอนุรักษ์ พิทักษ์ พัฒนา โบราณสถานเมืองเก่าห้วยลึกบ้านแม่ต้าน ขอเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางผ่านสายถนนหลวงหมายเลข 105 เส้นทาง อ.แม่สอด-อ.แม่ระมาด-อ.ท่าสองยาง (จ.ตาก) - อ.แม่สะเรียง (จ.ฮ่องสอน) มาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สัมผัสกับธรรมชาติจากเมืองโบราณ "โบราณสถานเมืองเก่าห้วยลึกบ้านแม่ต้าน" (เมืองเก่าแม่ต้าน) และความสวยงามกับบรรยากาศจากแม่น้ำเมย อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

เมืองเก่าหน้าด่าน แม่ต้านงาไซ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก


ชาวบ้านและหน่วยงานราชการต่างๆ ในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง (อาทิเช่น อำเภอท่าสองยาง อบต.แม่ต้าน เป็นต้น) มาร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาเมืองโบราณในพื้นที่อายุกว่า 700 ปี ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์สำคัญของอำเภอท่าสองยาง และจังหวัดตาก




อาณาบริเวณโบราณสถานเมืองเก่าแม่ต้าน ได้รับการปรับปรุงให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยรถจักรยานหรือเดินเท้าเพื่อสุขภาพได้โดยรอบบริเวณ และมีสะพาน "ห้วยธาตุร่วมใจ" เชื่อมต่อบริเวณที่เป็นร่องน้ำเก่าได้สะดวก ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากอำเภอท่าสองยางและชาวบ้านร่วมกันบริจาค เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์และสาธารณะกุศล

สะพานห้วยธาตุร่วมใจ

ปัจจุบัน.. กรมศิลปากรได้ส่งมอบภารกิจโอนถ่ายโบราณสถานแม่ต้าน (เมืองเก่าแม่ต้าน) ให้มาอยู่ในการดูแลของ อบต.แม่ต้าน เรียบร้อยแล้ว

จนท.กรมศิลปากรที่ 6 สุโขทัย มาส่งมอบภารกิจโอนถ่ายโบราณสถานแม่ต้าน มาอยู่ในการดูแลของ อบต. แม่ต้าน
หากแวะมาท่องเที่ยวอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก อย่าลืมแวะมาถ่ายภาพ มาสัมผัสบรรยากาศร่มรื่นของป่าไม้ธรรมชาติและความสวยงามของแม่น้ำเมย มาร่วมค้นหาศึกษาประวัติศาสตร์อันประเมินค่ามิได้ จาก "โบราณสถานเมืองเก่าแม่ต้าน" เพื่อช่วยกันดำรงเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานสืบต่อไป

นักศึกษาแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีได้มาเที่ยวชมเมืองเก่า

คณะลูกเสือและเนตรนารีจากโรงเรียนในพื้นที่ ขณะออกสำรวจและเรียนรู้โบราณสถานแม่ต้าน

บทความโดย ทีมงานท่าสองยางเรดิโอ
ขอขอบคุณภาพประกอบจากชมรมอนุรักษ์ฯ เมืองเก่าแม่ต้าน
ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ : 15 พฤษภาคม 2557 เวลา 18.06 น.

1 ความคิดเห็น:

{ Unknown } at: May 15, 2014 11:40 PM said...

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาเยือนท่าสองยางนะครับ

Post a Comment