#เรื่องน่ารู้ : AMBER Alert เครือข่ายตามหาเด็กหาย | เพจ Drama-addicts

22 December 2013

AMBER Alert (America’Missing : Broadcast Emergency Response) เป็นเครือข่ายตามหาเด็กหายที่ตั้งขึ้นในปี คศ.1996 เกิดขึ้นหลังจากการหายตัวไป ของเด็กหญิงชื่อ Amber Rene Hangerman เด็กหญิงวัย 13 ขวบ 

ณ เวลานั้น เธอถูกคนร้ายลักพาตัวไประหว่างที่กำลังปั่นจักรยานอยู่แถวบ้าน เพื่อนบ้านของเธอเห็นเหตุการณ์ตอนที่เธอถูกลักพาตัวพอดี จึงแจ้งพ่อแม่เด็กให้รีบแจ้งความกับตำรวจ ให้ช่วยกันตามหาลูกสาวของพวกเขาทันที ตำรวจพบศพของ Amber ถูกแทงด้วยของมีคมจนเสียชีวิตอีกสี่วันให้หลัง


จวบจนถึงบัดนี้ยังไม่รู้ว่าใครคือฆาตกรที่ลักพาตัวเธอไปสังหาร แต่ความตายของเธอไม่สูญเปล่า เพราะหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว พ่อแม่ของ Amber ได้รณรงค์ให้สังคมตระหนักว่า การช่วยเหลือเด็กที่สูญหายต้องกระทำโดยเร็วที่สุด เพราะเวลาทุกนาทีที่เด็กสูญหายไป

มีผลต่อการอยู่รอดของเด็กคนนั้นมาก งานวิจัยจากกรมตำรวจของอเมริกาก็สนับสนุนแนวคิดนี้ โดยมีข้อมูลว่า เด็กที่หายตัวไปโดยคนแปลกหน้า มีโอกาส 75% ที่จะเสียชีวิตภายใน 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดเหตุ

การเคลื่อนไหวรณรงค์ของพ่อแม่ Amber นำไปสู่การก่อตั้งเครือข่าย AMBER Alert ในเวลาต่อมา เมื่อเด็กที่สูญหายเข้าข่ายข้อบ่งชี้ของเครือข่าย AMBER Alert ข่าวการหายตัวไปของเด็กคนนั้น

จะถูกแพร่กระจายไปทั่วประเทศผ่านสื่อต่างๆ เช่น ป้ายบิลบอร์ด sms อีเมล์ เฟซบุ๊ค ทวิทเตอร์ ส่วนกรณีที่เด็กหายแต่ไม่เข้าข่ายข้อบ่งชี้ของ AMBER alert จะมีการประสานงาน ไปยังเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นให้ช่วยกันออกตามหาตัวเด็กแทน

ที่ีมา -  เพจ Drama-addicts

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment