#สุขภาพน่ารู้ : รักษาสุขภาพก่อนจะสาย | posttoday.com

22 December 2013

ขอบคุณบทความและภาพจากโพสต์ทูเดย์

หนุ่มสาวรักสุขภาพควรหันมาใส่ใจเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะมีสัญญาณเตือน อาทิ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยเหี่ยวย่น อ่อนเพลียตลอดเวลา นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและผิวพรรณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท แนะนำว่า หนุ่มสาวรักสุขภาพควรหันมาใส่ใจเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะมีสัญญาณเตือน อาทิ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยเหี่ยวย่น อ่อนเพลียตลอดเวลา นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย


สำหรับอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสามารถแบ่งได้ตามกลุ่มสารอาหารหลัก คือ

1) คาร์โบไฮเดรตที่ดี ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในข้าวกล้องขนมปังโฮลวีท
2) โปรตีนที่ดีจะมีอยู่ในเนื้อปลา ถั่ว เต้าหู้ และ
3) ไขมันที่ดี อันได้แก่ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว จากน้ำมันมะกอก และกรดไขมันโอเมก้า 3 จากปลาทะเลน้ำลึก

โดยทั้ง 3 กลุ่มหลักนี้ เป็นสารอาหารกลุ่มที่ให้พลังงานและช่วยให้ร่างกายของเราคงอยู่ต่อไปได้ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่ได้เน้นให้พลังงาน แต่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายสึกหรอ คือ กลุ่มผักและผลไม้หลากสี

“นมถั่วเหลืองถือเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับการเลือกบริโภคอาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพ เพราะคุณค่าสารอาหารจากนมถั่วเหลืองยังมีความพิเศษต่อร่างกายใน 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ ด้านสุขภาพร่างกาย เป็นโปรตีนย่อยง่าย ไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ด้านผิวพรรณมีสารต้านอนุมูลอิสระไอโซฟลาโวน ช่วยชะลอวัย และลดความเหี่ยวย่นของผิวพรรณ และด้านความแข็งแรงของกระดูกนมถั่วเหลืองเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่มีแคลเซียมสูง พร้อมทั้งมีวิตามินดีที่ช่วยให้ร่างกายซึมซับแคลเซียมได้ดี รวมถึงไฟโตเอสโตรเจนซึ่งช่วยคงความหนาแน่นของมวลกระดูก จึงช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคกระดูกพรุนได้”

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

#เรื่องน่ารู้

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment