ระอุ! รัสเซียเคลื่อนขีปนาวุธนิวเคลียร์ประชิดชายแดนยุโรป | thairath.co.th

17 December 2013
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 ธันวาคม 2556, 03:55 น.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมแห่งประเทศรัสเซีย เผย รัสเซียได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธ 'อิสกันเดอร์' ซึ่งมีขีดความสามารถในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ ไปติดตั้งในพื้นที่ใกล้ชายแดนยุโรปแล้ว เพื่อตอบโต้การติดตั้งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศชนิดใหม่ กองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นำโดยสหรัฐอเมริกา


คำประกาศของรัสเซีย แน่นอนว่าจะสร้างความไม่พอใจแก่ชาติอดีตคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก และยิ่งทำให้ความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลมอสโก และวอชิงตันเพิ่มสูงขึ้น

ขีปนาวุธ 'อิสกันเดอร์' ดังกล่าว ใช้เทคโนโลยีใหม่ของรัสเซีย มีพิสัยการยิงใกล้ 500 กม. สามารถทำลายเรดาร์ภาคพื้น และระบบสกัดขีปนาวุธของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศใหม่ของนาโตได้ โดย หนังสือพิมพ์ 'บิลด์' ของเยอรมนี รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียได้ติดตั้งมิซไซล์ อิซกันเดอร์ราว 10 ลูก ที่เขตคาลินินกราด ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างประเทศโปแลนด์และลิทัวเนีย ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สื่อรัสเซียหลายสำนักยังรายงานไปในทางเดียวกัน กับรายงานของหนังสือพิมพ์ บิลด์ โดยอ้างคำพูดของ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อิกอร์ โคนาเชนคอฟ ว่า ระบบขีปนาวุธ อิสกันเดอร์ ถูกเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่เขตกองทัพทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงเขตคาลินินกราด และชายแดนติดกับ 3 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในแถบบอลติค ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต

นายโคนาเชนคอฟ เสริมด้วยว่า การเคลื่อนย้ายขีปนาวุธ อิสกันเดอร์ ไม่เป็นการละเมิดสนธิสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างประเทศใดๆ จึงไม่สมควรถูกประท้วงจากชาติตะวันตก

ทั้งนี้ รัสเซียเคยเตือนตั้งแต่ปี 2011 ว่า พวกเขาอาจดำเนินการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยใกล้หรือกลาง ตามแนวชายแดนชายยุโรปตะวันออก เพื่อตอบโต้ระบป้องกันการโจมตีทางอากาศของนาโต แม้สหรัสฯ และนาโตจะพยายามให้เหตุผลว่า ระบบป้องกันนี้ไม่ได้มีเป้าหมายไปที่รัสเซีย แต่ออกแบบมาเพื่อปกป้องชาติตะวันตกจากภัยคุกคามของรัฐอันธพาล

อย่างไรก็ตาม รัสเซียเกรงกลัวว่า สักวันหนึ่งระบบป้องกันนี้ ซึ่งมีระบบมิสไซล์นำวิถีด้วยดาวเทียม จะกลายเป็นอาวุธจู่โจมที่มีเป้าหมายมายังแผ่นดินรัสเซีย รัฐบาลเคลมลินยังเชื่ออีกว่า ในอนาคต ระบบป้องกันนี้จะขยายออกไปจนถึงจุดที่ทำให้อาวุธนิวเคลียร์ที่รัสเซียมีอยู่ในคลังแสงตอนนี้ กลายเป็นของไร้ประสิทธิภาพ.


ที่มา - thairath.co.th

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment