อินเดียประณามสหรัฐจับทูตเปลื้องผ้าค้นตัว | bangkokbiznews.com

20 December 2013

เทพยานี โกบรากาด รองกงสุลใหญ่ประจำนครนิวยอร์ก (ขอบคุณภาพจาก bangkokbiznews.com)

อินเดียประณามสหรัฐจับ "เทพยานี โกบรากาด" รองกงสุลใหญ่ประจำนครนิวยอร์กเปลื้องเสื้อผ้าค้นตัว ลั่นทำทุกวิถีทางกอบกู้ศักดิ์ศรี


จากการณีอื้อฉาวที่ นางเทพยานี โกบรากาด รองกงสุลใหญ่อินเดียประจำนครนิวยอร์ก วัย 39 ปี ถูกจับกุมกลางถนนที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. หลังเดินทางไปรับบุตรที่โรงเรียน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้ให้เธอเปลื้องผ้าเพื่อค้นตัว ก่อนตั้งข้อหาเจตนาปลอมแปลงเอกสารการเดินทางสำหรับแม่บ้าน และจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่ต่ำกว่ากฎหมายสหรัฐกำหนด ล่าสุดวานนี้ นางสาวมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหวังว่าเกิดการณ์นี้คงไม่ทำให้บั่นทอนถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมกับเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศ โทรศัพท์ไปขออภัยโดยตรงกับ นายศิวะชังการ์ เมนอน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงของรัฐบาลอินเดียแล้ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มานโมฮันห์ ซิงห์ แห่งอินเดีย แถลงการณ์ตำหนิการกระทำของสหรัฐอย่างรุนแรง ด้าน นายซัลมาน เคอร์ชิด รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องนำตัวเธอกลับประเทศให้ได้ และเราต้องกอบกู้เกียรติศักดิ์ศรีของเธอกลับมาและผมจะทำมันไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม

"อินเดียจะคืนบัตรประชาชน และบัตรผ่านสนามบินสำหรับเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐที่เดินทางเข้าอินเดีย ส่วนมาตรการอื่นๆ รวมทั้งการระงับการตรวจผ่านทางศุลกากรของสินค้านำเข้าสำหรับสถานทูตสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งแอลกอฮอล์ และการขายสินค้าหลายรายการภายในอินเดีย เช่น รถยนต์ นอกจากนี้ อินเดียยังจะเรียกร้องสัญญาการจ้างงาน และรายละเอียดของบัญชีธนาคารของชาวอินเดียที่ถูกจ้างโดยเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐทั่วประเทศด้วย" นายเคอร์ชิด กล่าว

ขณะเดียวกันชาวอินเดียได้ประท้วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งสื่อท้องถิ่นได้ตีข่าวประณามการกระทำของสหรัฐด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นางโกบรากาด ได้รับการประกันตัวภายใต้หลักทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8 ล้านบาท) รวมทั้งรัฐบาลอินเดียได้ย้ายเธอไปประจำที่สำนักงานผู้แทนถาวรของอินเดียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา - bangkokbiznews

#ข่าวที่น่าสนใจ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment